CÁC LOẠI GỖ QUAN TÀI PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

Theo truyền thống của người Việt Nam, khi tiến hành an táng, thi thể của người đã khuất thường được đặt trong quan tài làm từ gỗ. Quan tài gỗ chủ yếu được chọn lựa để bảo vệ xác người đã mất khỏi ảnh hưởng của thời tiết và môi trường tự nhiên. Điều này khiến cho sau khi người thân qua đời, người ở lại luôn quan tâm đến việc chọn một chiếc quan tài đẹp và chất lượng nhất cho người đã mất.

Trong bài viết này, Phúc An Viên sẽ giới thiệu về các loại gỗ quan tài quý hiếm mà người Việt thường chọn sử dụng. Điều này sẽ giúp gia đình có nhiều sự lựa chọn hơn khi chọn quan tài cho người thân đã khuất.

gỗ quan tài

Quan tài là gì?

Quan tài là một khái niệm rộng, và tùy thuộc vào khu vực, nó có thể được gọi là nhiều tên khác nhau như quan quách, thọ đường, áo quan, áo thọ, hay hòm. Đây là một công cụ dùng để đựng xác của người đã qua đời, và sau nghi thức tang lễ tại nhà, quan tài này sẽ được chuyển đến nơi hỏa táng hoặc mai táng tùy thuộc vào mong muốn gia đình.

Trong quá khứ, mai táng thường là sự lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của hỏa táng, nhiều gia đình có nhiều sự lựa chọn hơn. Mặc dù hỏa táng có chi phí cao hơn mai táng, nhưng sự thuận tiện của nó thường khiến nhiều gia đình chấp nhận chi phí cao để lựa chọn hình thức này.

Ở các vùng quê, mai táng vẫn là sự chọn lựa phổ biến. Khi gia đình quyết định hình thức tang lễ, việc chọn lựa quan tài gỗ phù hợp trở nên quan trọng. 

gỗ quan tài

Các loại gỗ quan tài sử dụng phổ biến ở Việt Nam

Để bảo vệ hài cốt khỏi ảnh hưởng của thời tiết và môi trường tự nhiên, việc chuẩn bị một chiếc quan tài chất lượng là rất quan trọng. Quan tài cần phải có độ bền cao, không bị mối mọt hay nứt nẻ do tác động của đất và thời tiết. Ngoài ra, mùi gỗ quan tài thơm tự nhiên cũng là yếu tố quan trọng, cùng với khả năng trạm trổ điêu khắc và thực hiện trang trí áo quan.

Đối với những gia đình có điều kiện và đặt ra tiêu chí về chất lượng và giá trị tâm linh văn hóa, gỗ ngọc am và gỗ vàng tâm thường là lựa chọn hàng đầu. Hai loại gỗ này không chỉ đảm bảo chất lượng tốt cho quan tài mà còn mang đến sự sang trọng và tôn vinh cho người đã khuất. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với chi phí cao hơn so với các loại gỗ thông thường khác.

gỗ quan tài

Gỗ quan tài Vàng Tâm

Việc chọn lựa gỗ để làm quan tài đòi hỏi phải đảm bảo nhiều yếu tố để đảm bảo an toàn cho hài cốt người đã khuất. Gỗ vàng tâm nổi bật như một lựa chọn hàng đầu với những ưu điểm vượt trội. Đặc điểm nổi bật của gỗ vàng tâm bao gồm độ bền cao, có thể giữ được hàng chục năm mà không bị mối mọt hay nứt nẻ do tác động của đất và thời tiết. Ngoài ra, mùi thơm tự nhiên của gỗ quan tài và khả năng trạm trổ điêu khắc, thực hiện trang trí áo quan là những ưu điểm khác đặc sắc.

gỗ quan tài

Theo các nguồn tin chính thống, gỗ vàng tâm được đánh giá cao vì những đặc tính tính chất nổi bật so với các loại gỗ khác. Mùi thơm của gỗ vàng tâm mang đến một hương thơm ba lớp, dịu dàng ấm áp ở lớp vỏ, thoang thoảng ở lớp trần thịt và ngai ngái ở phần lõi gỗ.

Với những ưu điểm đặc sắc này, gỗ vàng tâm nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc sản xuất quan tài. Hiện nay, gỗ vàng tâm thường được khai thác tại các vùng núi ở phía bắc Việt Nam.

Gỗ quan tài Ngọc Am

Ngọc am, từ thời xa xưa, đã được coi là một loại gỗ quan tài quý chỉ dành cho vương gia và những người quyền lực. Trong lịch sử, nhiều xác ướp tại Việt Nam được phát hiện nằm trong quan tài làm từ gỗ ngọc am vẫn giữ được tình trạng ban đầu, nhờ vào việc ngâm trong loại tinh dầu được chiết xuất từ chính loại gỗ này.

Truyền thống dân gian truyền miệng kể rằng quan tài làm từ gỗ ngọc am có khả năng bảo quản thi hài lên đến hàng trăm năm. Điều này đã được kiểm chứng thông qua nhiều quan tài làm từ gỗ ngọc am ở Việt Nam, trong đó xác ướp vẫn được bảo quản tốt.

Đặc biệt, gỗ ngọc am tạo ra một loại tinh dầu đặc biệt, với khoảng 150kg gỗ có thể chiết xuất được 7-8 lít dầu. Tinh dầu này không chỉ có mùi hương quyến rũ không thua kém so với trầm hương, mà còn có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ. Nhờ vào tinh dầu ngọc am, toàn bộ xác ướp có thể được bảo quản hàng nghìn năm mà không bị tác động hay phá hủy từ các yếu tố bên ngoại.

gỗ quan tài

Quan tài gỗ Dổi

Quan tài gỗ Dổi được sản xuất từ chất liệu gỗ Dổi, một loại gỗ quan tài chất lượng cao được ưa chuộng trong ngành sản xuất đồ gỗ. Không chỉ áp dụng cho các sản phẩm tâm linh như tượng Phật, quan tài, gỗ Dổi còn được sử dụng trong các sản phẩm trang trí gỗ thông thường.

Gỗ Dổi được đánh giá cao về độ bền và sự chắc chắn. Thân gỗ có màu vàng nhạt, với vân gỗ đẹp, và đặc biệt là có khả năng giữ màu lâu dài khi sơn. Điểm đặc biệt quan trọng là tính chống mối mọt của gỗ Dổi, giúp người sử dụng hoàn toàn yên tâm.

Với độ cứng và sự chắc chắn, gỗ Dổi không nứt nẻ khi khô hay bị mối mọt trong môi trường ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho người thợ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

gỗ quan tài

Quan tài gỗ Dâu

Gỗ dâu rừng, thực chất, là gỗ dâu được trồng lâu năm trong các cánh rừng tự nhiên, khác biệt hoàn toàn so với cây dâu tằm thường thấy trong các khu vườn. Cây dâu rừng có khả năng khai thác gỗ, và loại dâu này mang lại những đặc điểm độc đáo.

Gỗ dâu rừng có tỉ trọng cao, màu vàng đậm, lõi gỗ có màu đen, chất gỗ cứng và vân gỗ đẹp mắt, đặc biệt tốt khi ứng dụng trong phong thủy. Giá trị của gỗ dâu rừng không chỉ là về mặt cung cấp gỗ quý, mà còn mang tính chất tâm linh. Do đó, sản phẩm làm từ gỗ dâu rừng thường được coi trọng.

Gỗ dâu rừng không chỉ được sử dụng để làm các sản phẩm tâm linh như tượng Phật, tượng thế, và gỗ quan tài cho những người đã khuất, mà còn được ưa chuộng trong việc làm vòng tay, vòng chân làm quà tặng cho các bé. Điều này thường mang ý nghĩa mong muốn sức khỏe, sự bình an và may mắn.

Với khả năng chống mối mọt tốt, gỗ dâu rừng thường được sử dụng để làm các sản phẩm truyền thống và mang lại giá trị phong thủy, tâm linh đặc biệt trong đời sống người Việt.

gỗ quan tài

Lựa chọn loại gỗ quan tài cho người đã qua đời phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng. Trong đó, việc tôn trọng di nguyện của người quá cố và khả năng tài chính của gia đình đều đóng vai trò quan trọng. Phúc An viên hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã nhận được thông tin hữu ích, giúp bạn đưa ra quyết định chọn loại quan tài gỗ phù hợp nhất cho người thân của mình đã vĩnh viễn rời bỏ chúng ta.

0961 222 345