CHUẨN BỊ SẮM LỄ CÚNG XÂY MỘ MỚI CHUẨN NHẤT

Sắm lễ cúng xây mộ hay còn gọi là lễ cúng động thổ xây mộ là một trong những nghi thức đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự chỉn chu từng công đoạn vì đây là việc mang ý nghĩa thiêng liêng đối với gia đình. Do thời gian trôi qua, nhiều phong tục và tập quán đã phai mờ, khiến người trẻ thường gặp khó khăn khi thực hiện lễ cúng này. Trong bài viết này, Phúc An Viên sẽ hỗ trợ bạn tìm hiểu và chuẩn bị một cách đầy đủ các công việc cần thiết khi thực hiện lễ cúng động thổ xây mộ.

sắm lễ cúng xây mộ

Lễ cúng động thổ xây mộ là gì?

Lễ cúng động thổ xây mộ mới, hay còn gọi là lễ cúng đào huyệt, là một truyền thống lâu đời trong văn hóa của cha ông chúng ta, là cách thể hiện lòng thành kính và đạo hiếu với những người đã khuất. Mộ đá có thể coi như ngôi nhà của người thân đã qua đời. Vì vậy, như việc xây dựng một ngôi nhà mới, việc làm mộ cũng cần phải có lễ nghi cúng chuẩn bị kỹ lưỡng. Lễ cúng động thổ xây mộ là một phần không thể thiếu khi muốn tu sửa hoặc xây mới mộ để tôn vinh và tôn kính đối với người đã khuất.

sắm lễ cúng xây mộ

Vì sao cần sắm lễ cúng xây mộ mới?

Thực hiện lễ cúng xây mộ mới nhằm cầu mong cho những người ở thế giới bên kia được an nghỉ và bảo hộ, cũng như để mong đợi sự ủng hộ và bảo vệ cho con cháu trong gia đình. Trong buổi lễ động thổ, việc chuẩn bị sắm lễ cúng xây mộ và các vật phẩm cúng là không thể thiếu. Đồng thời, việc quan tâm đến thời điểm và cách thức thực hiện lễ động thổ cũng là điều mà nhiều gia đình quan tâm. 

sắm lễ cúng xây mộ

Thời điểm nên thực hiện sắm lễ cúng xây mộ

Ở các nền văn hóa Á Đông, việc an táng người thân trong gia đình thường được thực hiện tại các khu lăng mộ. Truyền thống định rõ rằng, để có thể cải táng hoặc xây dựng mộ mới cho người quá cố, thì gia đình phải chờ ít nhất 3 năm kể từ ngày an táng ban đầu. Vì lý do này, người thân thường quyết định xây dựng mộ ngay sau khi người thân của họ qua đời, thay vì chờ lâu.

Đặc điểm về khí hậu ở nước ta thường có mùa hè nóng ẩm và mùa đông khô lạnh. Mùa hè không phù hợp cho việc cải táng do thời tiết nóng, mưa nhiều, không thuận lợi cho cả quá trình xây dựng và sửa chữa. Do đó, khi lựa chọn thời điểm sắm lễ cúng xây mộ, người ta thường tránh các ngày trong mùa hè.

Ngoài ra, tùy thuộc vào từng vùng miền, thời điểm xây dựng, sửa chữa mộ cũng có thể khác nhau. Ở miền Bắc, người dân thường chọn những ngày cuối năm để tiến hành lễ cúng động thổ xây mộ. Trái lại, miền Trung thường xây dựng hoặc sửa chữa mộ vào đầu năm. Miền Nam thì có thể xây mộ vào đầu hoặc cuối năm, thường ít quan tâm đến các chi tiết nhỏ nhặt và ưu tiên sự giản dị.

sắm lễ cúng xây mộ

Nhìn chung, hai thời điểm sau đây trong năm thường được ưa chuộng nhất để xây dựng hoặc sửa chữa mộ:

  • Từ cuối Thu đến trước tiết Đông Chí (tức từ 23/9 đến 22/12 dương lịch hàng năm): Thời gian này khí hậu khô ráo, ít mưa. Do đó, việc tiến hành sắm lễ cúng xây mộ sẽ dễ dàng hơn. Theo một số quan niệm phong thủy, những thời điểm cuối năm thường mang lại may mắn lớn cho gia chủ khi xây mộ mới.
  • Từ tiết Kinh Trập đến tiết Thanh Minh (khoảng từ 05/03 đến 05/04 dương lịch hàng năm): Đây cũng là mùa xuân tại Việt Nam. Thời tiết mát mẻ, trong lành, rất thích hợp cho việc sửa sang mộ tổ tiên. Đây cũng là thời điểm khi con cháu trong gia đình đầy đủ, có thể tập trung cùng nhau thực hiện công việc này. Lễ cúng động thổ xây mộ thường có sự hiện diện của toàn bộ con cháu trong gia đình.

sắm lễ cúng xây mộ

Sắm lễ cúng xây mộ bao gồm những gì?

Trước khi tiến hành lễ động thổ, việc chuẩn bị các đồ vật sắm lễ cúng xây mộ là cần thiết. Các món đồ lễ cúng thường bao gồm:

  • Hoa tươi (hoặc hoa hồng đỏ: khoảng 10 bông), trầu không: 3 lá, cau: 3 quả.
  • Mâm ngũ quả.
  • Mâm xôi trắng và 1 con gà luộc nguyên con. Thông thường, gà được chọn để cúng có thể là gà giò hoặc gà trống thiến.
  • Rượu trắng, 2 bao thuốc lá, 2 gói chè, 2 cốc nến (thường là màu đỏ) dùng để thắp khi thực hiện lễ cúng.

sắm lễ cúng xây mộ

Phần lễ vàng mã cần chuẩn bị gồm:

  • 1 cây vàng hoa đỏ.
  • 5 con ngựa với các màu khác nhau, kèm theo cờ lệnh, kiếm, roi; mỗi con ngựa được trang bị 10 lễ vàng tiền trên lưng (mỗi lễ bao gồm tiền xu, vàng lá, tiền âm…).
  • 5 bộ mũ, áo, hia.
  • 4 đĩa để đặt tiền vàng riêng, 1 đĩa để 3 đinh vàng lá, 1 đinh xu tiền; 1 đĩa chứa 1 đinh vàng lá, 7 đinh xu tiền; 1 đĩa có 9 đinh vàng lá, 1 đinh xu tiền.

sắm lễ cúng xây mộ

Ngoài ra, cần chuẩn bị tiền âm, tiền xu, vàng lá... Một điều quan trọng khi tiến hành lễ cúng động thổ xây mộ là tùy thuộc vào phong tục, tập quán của từng vùng miền mà chuẩn bị sắm lễ cúng xây mộ cho phù hợp.

Khi chuẩn bị lễ cúng động thổ xây mộ cho người đã khuất, cần chọn quần áo phù hợp với vị thần linh, thổ địa, tùy theo giới tính, độ tuổi của linh hồn đã khuất. Nếu nghĩa trang có cả nơi thờ thần linh, thổ địa riêng, thì lễ cúng cần được tổ chức ở cả hai nơi đó.

Đọc văn khấn động thổ xây mộ

Sau khi chuẩn bị hết các vật phẩm sắm lễ cúng xây mộ, để tiến hành lễ cúng động thổ xây mộ, người chủ trì thường cần đọc văn khấn, đây là một mẫu văn khấn có thể sử dụng:

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

– Con lạy chín phương Trời và Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy các ngài Long Mạch, Sơn Thần, Thổ địa, Thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày……tháng…..năm……

Tín chủ (chúng) con là:……………………..

Ngụ tại………………………………………………

Nhân hôm nay ngày Cải Cát (dời mộ, sửa mộ) của…………… mộ phần tại………

Chúng con cùng toàn thể gia quyến tuân theo nghi lễ sắm sửa hương hoa lễ vật dâng lên án tọa

Tôn thần cùng chư vị uy linh, kính cẩn tâu trình.

Kính cáo Sơn Thần, Thổ Thần, Long Mạch và các vị Thần linh, cúi xin chứng minh, phù hộ cho toàn gia chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)!

Ngoài những mẫu văn khấn thông thường khi chuyển mộ, xây mộ hoặc cải tạo mộ, còn rất nhiều bản khấn khác bạn có thể tham khảo. Trong việc tổ chức lễ động thổ xây mộ, điều quan trọng cần nhất là sự tôn trọng và lòng thành kính từ người thực hiện nghi lễ.

sắm lễ cúng xây mộ

Trên đây là những lưu ý quan trọng mà Phúc An Viên đã gợi ý cho việc sắm lễ cúng xây mộ. Mỗi gia đình khi tiến hành lễ động thổ cần đảm bảo những yếu tố này để tạo ra không gian phong thủy tốt nhất. Hy vọng rằng qua bài viết này, độc giả đã có thể tìm thấy câu trả lời cho những thắc mắc về các thủ tục xây mộ cần thiết để đảm bảo sự hòa hợp và may mắn trong cuộc sống.

0961 222 345