ĐÁM HIẾU LÀ GÌ? CÁC NGHI THỨC DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Cả việc tổ chức đám hỷ lẫn đám hiếu đều đánh dấu những sự kiện quan trọng trong cuộc đời của con người. Nếu đám hỷ tượng trưng cho sự khởi đầu mới trong cuộc sống, thì đám hiếu thường được coi là dấu chấm hết của một hành trình dài. Vậy cụ thể đám hiếu là gì? Và cách tổ chức cũng như các lễ nghi được diễn ra như thế nào? Hãy cùng Phúc An Viên tìm ngay lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé. 

đám hiếu là gì

Đám hiếu là gì?

Đám hiếu được coi như một thủ tục chính thức, một lễ truyền thống cuối cùng để tiễn đưa người đã qua đời về nơi an nghỉ cuối cùng. Tại một số vùng miền hoặc theo một số tín ngưỡng, đám hiếu có ý nghĩa khác, đó là việc chia tay với người quá cố để họ tiếp tục cuộc sống ở một thế giới mới.

Thực tế, từ "hiếu" có nguồn gốc từ tiếng Hán Việt. Khái niệm đám hiếu cũng thường được sử dụng để nói giảm nói tránh, làm dịu đi sự đau đớn, nỗi buồn của gia đình đối diện với sự mất mát của người thân. Tuy nhiên, trong văn hóa Việt Nam, người dân thường quen thuộc hơn với các thuật ngữ như đám tang, lễ tang hoặc đám ma hơn là từ "đám hiếu". 

đám hiếu là gì

Ý nghĩa của một đám hiếu là gì?

Dù là trong quá khứ hay hiện tại, đám hiếu luôn đóng vai trò quan trọng trong việc chúng ta - những người còn sống - nói lời tạm biệt cuối cùng với người đã từ trần. Tuy nhiên, những lễ tang truyền thống ngày xưa thường tập trung nhiều vào nỗi đau buồn, sự mất mát và đau lòng của gia đình người quá cố.

Trái lại, ngày nay chúng ta chủ yếu tập trung vào việc tưởng nhớ cuộc đời của người đã khuất, từ những khoảnh khắc khi họ mới sinh ra cho đến khi họ ra đi. Chúng ta tôn vinh họ, ghi nhận những đóng góp và cảm ơn về những thành tựu mà họ đã đạt được trong cuộc sống, đóng góp cho gia đình và xã hội.

Điều này đã dẫn đến việc các nghi lễ trong đám hiếu ngày nay được đơn giản hóa hơn nhiều so với trước đây. Điều này giúp giảm đi áp lực đè nặng lên gia đình của người quá cố, mang lại một không gian nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Có lẽ đây cũng chính là mong ước của người đã khuất - một lễ tạm biệt trang trọng và thành kính từ người còn sống, không cần những điều phức tạp và tốn kém.

đám hiếu là gì

Những nghi thức trong đám hiếu bao gồm gì?

Ngoài nắm được ý nghĩa của đám hiếu là gì, chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ về các bước nghi thức có trong đám hiểu để tránh những sai lầm không đáng xảy ra. 

Hiện nay, các nghi lễ trong lễ tang đã trở nên đơn giản hơn đáng kể so với quá khứ. Chỉ còn lại những phần quan trọng, nhằm tạo không gian nhẹ nhàng và thuận tiện cho cả gia đình người đã qua đời và những người đến viếng thăm.

Những thay đổi này thường bao gồm việc tối giản hóa các nghi thức và hoạt động trong lễ tang, tập trung vào những phần thiết yếu như buổi tiễn đưa, lễ viếng và cúng dường. Việc giảm bớt các phần cầu kinh, nghi thức phức tạp có thể giúp tạo ra không gian trang trọng nhưng vẫn đảm bảo sự dễ chịu và thoải mái cho mọi người tham dự.

Những điều chỉnh này không chỉ giúp giảm áp lực và gánh nặng tinh thần cho gia đình, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có thể tập trung vào việc tưởng nhớ và ghi nhớ kỷ niệm về người đã khuất một cách trang trọng và ý nghĩa hơn.

Hãy cùng khám phá những thành phần cơ bản của đám hiếu là gì ngay sau đây nhé: 

Khâm liệm

Thuật ngữ "khâm liệm" được sử dụng trong các đám hiếu là gì, cụ thể là để mô tả việc sử dụng vải quấn thân xác của người đã qua đời. Thông thường, gia đình người quá cố sử dụng vải mềm thông thường, thường là vải màu trắng. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt, khi gia đình có điều kiện kinh tế tốt hơn, họ có thể sử dụng vải tơ lụa cao cấp, thường là màu trắng, để may thành các loại nghi lễ đại liệm và tiểu liệm.

đám hiếu là gì

Nhập quan

Nhập quan là bước tiếp theo sau nghi thức khâm liệm. Sau khi hoàn tất việc quấn thân xác, những người thân trong gia đình người quá cố sẽ đứng xung quanh quan tài. Họ cùng nhau nâng người đã mất lên bằng bốn góc của tấm vải đặt dưới tạ quan. Khi đó, họ sẽ nhẹ nhàng đặt người quá cố vào quan tài. Toàn bộ quá trình này được gọi là nhập quan.

đám hiếu là gì

Phúng điếu

Thời gian phúng điếu, hay còn được gọi là thời điểm truy điệu trong lễ tang, là khoảng thời gian mà bạn bè, người thân, hàng xóm, đồng nghiệp và những người quen biết có thể đến thăm viếng, động viên gia đình nhà hiếu trong lúc họ đau buồn vì mất mát, cũng như để thắp hương tưởng nhớ người đã qua đời.

Ngoài việc đến viếng, thường người đến thăm sẽ gửi một ít hỗ trợ cho gia đình nhà hiếu dưới nhiều hình thức khác nhau. Điều này có thể là phong bì tiền, hoa quả, điếu văn, hoặc những món quà tương tự.

đám hiếu là gì

Tuy nhiên, ngày nay, có nhiều gia đình nhà hiếu thông báo trước rằng họ không nhận tiền viếng. Điều này có thể được coi là một cách để biểu lộ lòng biết ơn đối với những người bạn thân gần xa đã đến chia sẻ nỗi đau và để tiễn biệt người đã khuất.

Trong nghi lễ truy điệu ngày nay vẫn giữ lại một số đặc điểm từ thời xưa. Ví dụ, người thân trong gia đình thường mặc trang phục tang lễ khi tiếp đón khách đến viếng. Khi khách viếng thăm và chia buồn, thường họ cũng sẽ thực hiện lễ vái một nửa số lần vái mà họ nhận được từ người thân trong gia đình nhà hiếu.

Đưa tang

Đưa tang trong đám hiếu là gì, đây được xem là quá trình di chuyển quan tài ra nghĩa trang, thường được thực hiện một cách đơn giản và nhanh chóng. Quá trình này thường chỉ có sự tham gia của những người thân trong gia đình, hoặc có thể là những người bạn, người anh em thân thiết đi cùng người đã qua đời đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Đưa tang là giai đoạn cuối cùng trong lễ tang, là thời điểm tiếp theo sau khi đã hoàn thành các nghi lễ và quy trình khác, và nó đánh dấu bước tiến cuối cùng của người quá cố về nơi yên nghỉ.

đám hiếu là gì

An táng hoặc hỏa táng

Nghi thức cuối cùng để tiễn biệt người đã khuất là việc mai táng hoặc hỏa táng, tức là chôn cất hoặc thiêu xác. Ở Việt Nam hiện nay, nhu cầu chôn cất hoặc thiêu xác người đã qua đời đều đáng kể.

Tuy nhiên, dựa trên số liệu cụ thể, thì hình thức chôn cất vẫn được ưa chuộng hơn. Điều này có nguồn gốc từ quan niệm sâu sắc từ quá khứ của người Việt, rằng để thanh thản, siêu thoát sau khi qua đời thì việc toàn thây là cần thiết.

Trong những năm gần đây, dịch vụ tang lễ trọn gói ở Việt Nam đã phát triển rất nhanh. Giống như các dịch vụ trọn gói khác như thuê phông bạt hay đám cưới, việc sử dụng dịch vụ tang lễ trọn gói này giúp gia đình nhà hiếu giảm bớt khó khăn. Mọi thủ tục sẽ được dịch vụ đảm nhận và tổ chức thay vì gia đình phải tự lo. 

đám hiếu là gì

Trên đây là một số thông tin và thủ tục liên quan đến đám hiếu là gì trong văn hóa người Việt mà Phúc An Viên muốn chia sẻ. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích và giúp giải đáp những thắc mắc về chủ đề này.

0961 222 345