LỄ TẠ MỘ SAU KHI XÂY XONG CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ

Lễ tạ mộ sau khi xây xong là một bước không thể thiếu và vô cùng quan trọng trong việc tưởng nhớ người đã khuất. Để tổ chức lễ cúng một cách trọn vẹn, cần phải chuẩn bị một loạt yếu tố quan trọng. Từ việc lựa chọn và mua sắm mâm lễ cúng sao cho đầy đủ và ý nghĩa, cho đến cách thể hiện khấn văn một cách chính xác và tế nhị. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ thông tin về chi tiết cách tổ chức lễ cúng tạ mộ sau khi xây dựng xong. Để giải quyết vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ đồng hành cùng bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về phong tục văn hoá và tâm linh đặc biệt này.

lễ tạ mộ sau khi xây xong

Vì sao phải làm lễ tạ mộ sau khi xây xong?

Lễ tạ mộ sau khi xây xong không thể thiếu sau khi hoàn thành việc xây dựng nghĩa trang cho người quá cố. Theo truyền thống, lễ tạ mộ không chỉ đơn thuần là một nghi lễ, mà còn là một cách để “ xin phép” thần linh gửi gắm những linh hồn về với "ngôi nhà mới" của họ. Không tuân thủ lễ cúng này có thể dẫn đến bị chế trách và gặp những biến cố không may, thậm chí là tai họa do sự phật ý của các linh hồn đã qua cõi.

lễ tạ mộ sau khi xây xong

Mặt khác, dù đã rời xa trần thế nhưng người đã khuất vẫn là một phần không thể thiếu trong gia đình. Vì thế, con cháu luôn mong ước cho họ yên nghỉ. Ngoài việc tránh những sự không may, lễ tạ mộ sau khi xây xong còn mang ý nghĩa tôn kính và tưởng nhớ:

Tôn vinh sự kính trọng đối với ông bà, tổ tiên và người khuất: Những nghi lễ cúng thường thể hiện tinh thần tôn kính và lòng biết ơn đối với tổ tiên. Đây là những biểu hiện đẹp của văn hoá tâm linh và thường dựa vào sự hỗ trợ từ các thầy cúng hoặc những người hiểu về phong thuỷ để đảm bảo lễ nghi diễn ra trọn vẹn.

Hy vọng người thân ở cõi bên kia được yên nghỉ và bảo vệ con cháu: Điều này thể hiện mong muốn tốt nhất của con cháu trong gia đình. Những lễ vật và văn khấn tạ mộ mới xây xong trong nghi thức thể hiện sự tiếc thương và cầu nguyện cho sự yên nghỉ và bình an cho người đã khuất.

Chi tiết lễ tạ mộ sau khi xây xong cần chuẩn bị những gì?

Để lễ tạ mộ sau khi xây xong được diễn ra suôn sẻ và ý nghĩa, việc chuẩn bị trước rất quan trọng. Ba yếu tố thiết yếu để một buổi lễ cúng trọn vẹn là mâm cúng, vàng mã và những lễ vật dành cho thần linh. Hãy cùng đi vào chi tiết:

Mâm lễ vật cúng tạ mộ mới xây xong

Một mâm lễ vật cúng tạ mộ mới xây xong với đầy đủ yếu tố thường gồm những món sau:

Hoa tươi: 10 bông hồng đỏ.
Trái cây tươi: 5 loại (ngũ quả).
Trầu cau: 3 lá trầu và 3 quả cau dài.
Rượu trắng: 1 bình 0,5 lít.
Chén đựng rượu: 5 cái.
Xôi trắng.
Gà luộc nguyên con.
Bia: 10 lon.
Chè/trà: 2 gói (1 lạng/gói).
Thuốc lá: 2 bao.
Nến màu đỏ để thắp sáng khi làm lễ.

lễ tạ mộ sau khi xây xong

Vàng mã trong lễ cúng

Tùy theo từng địa phương và vùng miền, có thể có sự khác biệt trong bộ vàng mã cúng cho lễ tạ mộ sau khi xây xong. Do đó, gia chủ nên xem xét và tham khảo ý kiến người địa phương để đảm bảo lễ cúng diễn ra tốt đẹp. Tuy nhiên, theo cơ bản, bộ vàng mã cho lễ cúng tạ mộ mới xây thường bao gồm:

Cây vàng hoa đỏ: 1 cây.
Ngựa giấy: 5 con với 5 màu khác nhau (đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm, tím).
Bộ mũ, áo, hia (loại to): 5 bộ.
Mỗi ngựa trên lưng có 10 lễ vàng tiền sẵn có.
4 đĩa để tiền vàng riêng: bao gồm đĩa 3 đinh vàng lá, đĩa 1 đinh xu tiền, đĩa 7 đinh xu tiền, đĩa 9 đinh vàng lá và 1 đinh xu tiền.
Quần áo: lựa chọn bộ đồ phù hợp với vong linh của người đã khuất.

lễ tạ mộ sau khi xây xong

Phần lễ thần linh

Ngoài mâm lễ gia tiên, việc chuẩn bị một phần lễ cúng cho thần linh thổ địa nơi chôn cất cũng là một phần quan trọng. Mâm cúng này bao gồm xôi, thịt luộc và một ít vàng, tiền xu. Bàn lễ cho thần linh có thể được đặt trên bàn thờ thần linh trong khu lăng mộ hoặc nghĩa trang. Nếu không có bàn thờ riêng hoặc không gian trống, bạn có thể đặt bàn lễ cạnh mâm lễ gia tiên.

Bên cạnh đó, nên chuẩn bị thêm tiền âm phủ bao gồm vàng lá, tiền xu... mỗi loại một ít. Khi đã chuẩn bị xong, bạn sắp xếp lễ vật cúng bằng phẳng để tiến hành lễ cúng. Với các lăng mộ có quy mô lớn như lăng mộ đá, bạn có thể bày lễ vật trực tiếp trên phần mộ mới xây. Trong trường hợp phần mộ nhỏ hơn và không đủ diện tích, bạn có thể sắm thêm bàn để bày lễ vật. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi chuẩn bị và thực hiện lễ cúng là lòng thành tâm và tôn kính.

lễ tạ mộ sau khi xây xong

Bài văn khấn tạ mộ mới xây xong

Sau khi hoàn thành xây mộ cho người đã khuất, gia chủ cần thực hiện bước quan trọng tiếp theo là đọc văn khấn tạ mộ mới xây xong. Điều này không chỉ thể hiện lòng thành kính và tôn trọng đối với người đã qua đời, mà còn là cách để cầu nguyện cho họ được yên nghỉ và bình an. Đồng thời, việc cải mã xây mộ cũng ảnh hưởng đến linh hồn và thần linh nơi đó, vì vậy việc tổ chức lễ tạ mộ sau khi xây xong và đọc bài khấn tạ mộ là cần thiết.

Lễ cúng tạ mộ mới xây thường bao gồm cảm ơn thần linh và thổ địa đã ban phước cho nơi an nghỉ của người quá cố, đồng thời cũng là cách để tránh các tác động tiêu cực. Tương tự như việc tổ chức lễ khấn sửa mộ, nhập mộ hoặc lễ cuối năm, việc đọc văn khấn tạ mộ mới xây xong là một phần quan trọng của truyền thống tâm linh, giữ cho mối liên kết với tổ tiên và duy trì sự cân bằng tại không gian nghĩa trang.

lễ tạ mộ sau khi xây xong

Trên đây là chi tiết lễ tạ mộ sau khi xây xong cần chuẩn bị mà Phúc An Viên gợi ý cho bạn. Đối với mỗi gia đình, việc thực hiện lễ tạ mộ mới xây đòi hỏi sự chuẩn bị và chú tâm. Bằng cách tuân thủ những yếu tố đã được đề cập, bạn có thể đảm bảo rằng ngôi mộ đã được cất công xây dựng sẽ mang lại phong thủy tốt nhất. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức về các thủ tục liên quan đến lễ tạ mộ sau khi xây xong, giúp gia đình hòa hợp và thịnh vượng trong mọi hoàn cảnh. 

0961 222 345