LÝ GIẢI TẠI SAO CHẾT ĐUỐI KHÔNG CHO NGƯỜI NHÀ TỚI GẦN?

Chết đuối là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong đối với những người thường xuyên tiếp xúc với nước. Thường khi xảy ra sự cố liên quan đến đuối nước, người ta thường tiếp cận để cứu hộ nạn nhân. Tuy nhiên, một khi nạn nhân chết đuối đã được tìm thấy, nhiều người tin rằng không nên mang xác về nhà. Điều này gây ra câu hỏi: Tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần? Phúc An Viên sẽ giải đáp câu hỏi này và làm rõ một số hiện tượng khác liên quan đến sự kiện chết đuối.

tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần

Tại sao chết đuối không được mang vào nhà?

Tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần cũng như không nên mang vào nhà? Đây là một câu hỏi phổ biến và đồng thời rất đáng quan tâm. Trong quan điểm dân gian, người chết đuối thường được coi là những linh hồn chết oan và do đó, không nên mang vào nhà mà thay vào đó, phải chôn ở ngoài sân hoặc ngoài ngỏ. Tin đồn cho rằng nếu đưa người chết đuối về nhà, gia đình sẽ phải đối mặt với điềm xấu và bất hạnh.

Tuy nhiên, quan điểm này là một hiểu lầm và không có sơ sở khoa học. Các chuyên gia y tế khẳng định rằng người chết đuối không khác biệt gì so với người chết vì những nguyên nhân khác. Không có chứng cứ khoa học nào chứng minh rằng việc mang người chết đuối vào nhà sẽ mang lại điều xấu xa nào cho gia đình.

tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần

Hơn nữa, niềm tin rằng người chết đuối sẽ bị hộc máu tươi là hoàn toàn không có cơ sở. Các chuyên gia giải thích rằng nước màu đỏ khi người chết đuối được tìm thấy không phải là máu tươi, mà chỉ là nước có màu đỏ do chứa máu. Hiện tượng này xuất phát từ việc hít thở quá mạnh khi bị ngạt nước, làm vỡ các phế nang và làm nước tràn vào trong máu. Điều này không có liên quan gì đến nguyên nhân tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần

Tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần?

Người thân thường không được đến gần khi một người bị chết đuối, theo quan niệm dân gian, để tránh hiện tượng chảy máu miệng sau khi nạn nhân được đưa lên bờ. Tuy nhiên, khoa học giải thích rằng hiện tượng này không phải do yếu tố tâm linh, mà là kết quả của phản xạ co cơ.

Trong những trường hợp chết đột ngột, phản xạ này xảy ra trước khi ngừng thở, trong khoảng thời gian ngắn giữa sự sống và cái chết. Chảy máu miệng thường xuất hiện ở những người chết vì uống quá nhiều nước, gây xuất huyết các bộ phận bên trong cơ thể.

tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần

Tất cả người chết đuối đều có khả năng chảy máu miệng, nhưng thời điểm và lượng máu tràn ra có thể khác nhau. Điều này không chỉ xuất hiện ở những người chết đuối được xem là chết oan, mà là một biểu hiện thường thấy trong tất cả các trường hợp chết đuối. Nguyên nhân của hiện tượng chảy máu miệng này là do nước thâm nhập vào hệ tuần hoàn máu thông qua các cơ quan hô hấp bị ngạt nước.

Điều này có thể xảy ra khi nạn nhân hít vào quá nhiều nước, làm vỡ các phế nang và gây xuất huyết bên trong cơ thể. Mặc dù nhiều người tin rằng hiện tượng chảy máu miệng chỉ xảy ra khi có thân nhân đến, nhưng thực tế, đây là biểu hiện của một bệnh lý và có thể xảy ra ngay cả khi không có ai ở hiện trường. Thậm chí, cũng có nhiều trường hợp người chết đuối chảy máu miệng ngay sau khi được đưa lên bờ mà không có sự hiện diện của thân nhân, tạo ra nhiều câu chuyện đầy tính tâm linh. Chính vì vậy, lý giải hiện tượng tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần mang tính tâm linh là hoàn toàn không đúng.

tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần 

Tại sao người ta nói việc cứu người đuối nước không thể cứu được tất cả?

Khi gặp tình huống đuối nước, người bị nạn thường trở nên hoảng loạn và tự nhiên sẽ nắm bám vào bất cứ vật thể nào để cố gắng duy trì bề trên của họ trên mặt nước. Vì lẽ đó, chúng ta thường được khuyến khích rằng việc cứu hộ không phải lúc nào cũng đảm bảo thành công. Trong trường hợp thiếu kinh nghiệm, người cứu hộ có thể tiếp cận nạn nhân và bị họ ôm chặt hoặc gây nguy hiểm bằng cách đẩy họ xuống dưới nước theo bản năng tự bảo vệ. Hành động này có thể khiến người cứu hộ mất tập trung, mệt mỏi, và trong một số trường hợp, có thể đối mặt với nguy cơ tử vong do sự cản trở hoặc ôm chặt từ phía nạn nhân.

tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần

Cách tìm xác người chết đuối

Tìm kiếm xác người chết đuối là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Với sự rộng lớn và dòng chảy mạnh của sông nước, xác thường trôi theo dòng nước. Vì vậy, bước đầu tiên là xác định vị trí chính xác, thời điểm chìm của xác, và ước lượng hướng dòng nước để xác định khu vực tìm kiếm. Tiếp theo, người tìm kiếm phải thực hiện việc lặn sâu xuống khu vực đã định rõ để tìm kiếm. Nếu không có kết quả trong khu vực này, phạm vi tìm kiếm cần được mở rộng cho đến khi xác được phát hiện.

Quá trình tìm kiếm xác người chết đuối đặt ra nhiều thách thức cho người tham gia. Trong trường hợp người mất tích hoặc tự tử bằng cách nhảy vào sông, thường khó xác định chính xác vị trí nhảy. Khi đối mặt với dòng nước mạnh, xác có thể bị đẩy xa khỏi vị trí ban đầu. Việc đưa xác lên bờ cũng đòi hỏi sự kinh nghiệm lớn. Người tìm kiếm phải có khả năng đặt xác thẳng đứng, ôm ngang hông, nắm một tay qua vai và tay còn lại vịn vai kia để kéo lên bờ.

tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần

Tại sao khi chết đuối đàn ông lại nằm sấp?

Sự khác biệt trong tư thế nằm của nam và nữ khi chết đuối có liên quan đến cấu trúc bộ xương chậu và các đặc điểm hình thể. Bộ xương chậu của nam giới có thiên hướng làm cho trọng tâm của cơ thể dồn về phía sau, chủ yếu ở hông, mông và đùi. Hơn nữa, nam giới thường có cánh tay ngắn hơn so với phụ nữ. Vì vậy, khi chết đuối, trọng tâm của nam giới có xu hướng rơi vào phần dưới của cơ thể.

Trọng tâm của một vật thể thường bị ảnh hưởng bởi lực hút của trọng trường, và do nam giới có bộ ngực và vai lớn hơn, trọng tâm của họ thường tập trung vào phần trên của cơ thể. Điều này làm cho họ nằm sấp xuống khi chết đuối. Ngược lại, phụ nữ thường nằm ngửa trong tình huống tương tự.

Cũng đáng lưu ý rằng, nếu một thi thể nổi trên mặt nước trong thời gian dài, có thể xảy ra hiện tượng thải khí và làm cho thi thể chìm trở lại. Điều này có thể xảy ra trong một số trường hợp và làm thay đổi tư thế ban đầu của thi thể sau khi chết đuối.

tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần

Trong bài viết này, Phúc An Viên đã chia sẻ với bạn những lý do tại sao chết đuối không cho người nhà tới gần. Ngoài ra, bài viết cũng giới thiệu cách thức tìm kiếm xác người chết đuối. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến chủ đề chết đuối cũng được đề cập, hỗ trợ bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và biện pháp phòng tránh chết đuối trong nước. Hy vọng rằng bài viết sẽ mang lại kiến thức hữu ích và giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về an toàn khi tiếp xúc với nước.

0961 222 345