NGHĨA TRANG THANH TƯỚC - DỰ ÁN QUY MÔ TẠI MÊ LINH

Nghĩa trang Thanh Tước nổi tiếng không chỉ vì quy mô lớn mà còn vì đây là một trong những khuôn viên nghĩa trang đáng chú ý ở miền Bắc, được thủ tướng chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng mở rộng. Với diện tích tổng cộng gần 65 ngàn mét vuông, nơi đây đã trở thành điểm chôn cất cuối cùng được nhiều người lựa chọn. Chúng ta hãy cùng Phúc An Viên khám phá thêm về Nghĩa trang này qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

nghĩa trang thanh tước

Quy mô Nghĩa trang Thanh Tước

Nghĩa trang Thanh Tước, với diện tích tổng cộng là 63.417 m2, đã trải qua hai dự án nhỏ theo đề án tổng thể. Đầu tiên, dự án cải tạo nghĩa trang ở Mê Linh, Hà Nội, quy mô 3,3 ha, bao gồm việc trồng cây xanh, xây dựng đường dạo, và xây nhà lưu tro cốt. Thứ hai là công viên tưởng niệm thiên đường, nằm trong Nghĩa trang Thanh Tước với quy mô 6,4 ha, thực hiện dưới hình thức cải táng.

Thiên đường Nghĩa trang Thanh Tước được xây dựng với nhiều hạng mục quan trọng, bao gồm khu vực nhà hỏa táng và khu vực lưu tro trong và ngoài trời. Trong đó, nhà hỏa táng được đặt ở phía đông bắc, dưới chân núi. Khu hành chính - quản lý được bố trí ở phía đông nam với quy mô lên đến hơn 60.000 m2.

nghĩa trang thanh tước

Quy hoạch tổng thể của huyện Mê Linh đã được UBND Thành phố phê duyệt thông qua Quyết định số 3947/QĐ-UBND ngày 06/9/2012. Theo đó, dự án cải tạo Nghĩa trang Thanh Tước sẽ phát triển thành công viên nghĩa trang với quy mô khoảng 14 ha và dự kiến mở rộng lên 23 ha vào năm 2030.

Tuy nhiên, do sự phản đối của cộng đồng về việc quy hoạch chưa đạt chuẩn quốc gia, Nghĩa trang Thanh Tước hiện vẫn chưa thực hiện mở rộng theo kế hoạch. Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã yêu cầu cắt bỏ hạng mục nhà hỏa táng và yêu cầu thẩm định lại chi tiết 1/500 của dự án.

nghĩa trang thanh tước

Lịch sử hình thành và hoạt động

Năm 1994, các cấp ủy thành phố đã quyết định cải tạo Nghĩa trang Thanh Tước, nhằm chuyển nơi này thành khu vực an táng dành cho các cán bộ cao cấp. Quyết định này chính thức có hiệu lực từ năm 1996, khi nghĩa trang bắt đầu phục vụ chủ yếu cho việc an táng các cán bộ cấp tầm trung và cao.

Trong suốt hơn 3 năm tiếp theo, Nghĩa trang Thanh Tước tiếp tục trở thành "ngôi nhà chôn cất cuối cùng" cho hàng ngàn thi hài vĩnh viễn, bao gồm các phần mộ và tro cốt của những bậc cán bộ. Tuy nhiên, vì số lượng mai táng vượt quá sức chứa, đến năm 2015, nghĩa trang đã dừng lại hoàn toàn việc mai táng thi hài của các cán bộ cao cấp.

Đến cuối năm 2019, Nghĩa trang Thanh Tước đã ngừng nhận thêm các mai táng vĩnh viễn, không chỉ đối với các cán bộ cao cấp mà còn áp dụng cho tất cả các đối tượng và khu vực. Hiện tại, hoa viên chỉ xử lý những trường hợp đã đăng ký mộ trước đó.

nghĩa trang thanh tước

Địa điểm, vùng miền

Nghĩa trang Thanh Tước, thành lập vào năm 1964, nằm trong xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội, đã đóng vai trò quan trọng trong việc quy tập các phần mộ cải táng, mai táng thi hài vĩnh viễn, và lưu giữ tro cốt sau quá trình hỏa táng.

Hiện tại, do nhu cầu ngày càng tăng và diện tích đã sạt lở, Nghĩa trang Thanh Tước đã đạt đến giới hạn về không gian. Để đáp ứng thách thức này, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt đề án cải tạo và xây mới. Theo kế hoạch, từ năm 2030 đến năm 2050, Hà Nội sẽ đóng cửa 6 nghĩa trang và thực hiện nâng cấp 11 nhà tang lễ. Ngoài ra, dự kiến sẽ xây dựng mới 7 nhà tang lễ và 1 nhà tang lễ quốc gia, nhằm đảm bảo rằng nơi nghỉ cuối cùng của người dân sẽ được duy trì và phục vụ một cách thích hợp trong tương lai.

nghĩa trang thanh tước

Giới thiệu dự án Nghĩa trang Thanh Tước

Nghĩa trang Thanh Tước, một khuôn viên có quy mô lớn tại Hà Nội, đối mặt với thách thức của việc tăng nhanh số lượng mộ phần trong những năm gần đây, đã ngưng tiếp nhận mộ mới chỉ trong một năm. Nhằm thay đổi định hình và biến đổi nơi này thành một công viên nghĩa trang, chính quyền đã đưa ra kế hoạch mở rộng.

Dự án công viên tưởng niệm thiên đường tại Nghĩa trang Thanh Tước đã được thực hiện, giáp ranh với khu đất của trường bắn và nghĩa trang xã Thanh Lâm về phía Bắc, kênh Tam Báo về phía Nam, Nghĩa trang Thanh Tước hiện tại về phía Đông và đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh về phía Tây.

Theo UBND huyện Mê Linh, dự án này đáp ứng các quy hoạch chuyên ngành và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội và huyện Mê Linh. Tuy nhiên, dù đã được phê duyệt, nhiều năm nay dự án vẫn chưa được triển khai do những nguyên nhân mà người dân đặt ra, bao gồm vị trí không đảm bảo khoảng cách an toàn trong khu dân cư và gần nguồn nước.

nghĩa trang thanh tước

Người dân phản đối dự án bằng cách tụ tập và cắm lều trước cổng Nghĩa trang Thanh Tước và khu vực xung quanh để ngăn chặn chính quyền và các đơn vị thi công. Họ lo ngại rằng dự án này không chỉ phục vụ việc cất táng mộ mà còn có thể chuyển đổi thành nơi hỏa táng trong tương lai.

Để giải quyết lo ngại này, đại diện của Công ty Cổ phần Đầu tư Hoa Sen Vàng, chủ đầu tư dự án, đã đề xuất một mô hình công viên nghĩa trang mới với hình thức cất táng. Doanh nghiệp cam kết xây dựng một công viên tưởng niệm hiện đại, tuân thủ yêu cầu về vệ sinh môi trường và mang đến không gian như một công viên.

UBND thành phố Hà Nội và chủ đầu tư cho rằng dự án này tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật và quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, sự phản đối của người dân tiếp tục khi họ đặt ra các lo ngại về quy hoạch không đảm bảo an toàn môi trường và tính chất của dự án.

nghĩa trang thanh tước

Tóm lại, Nghĩa trang Thanh Tước được xem là nơi nghỉ cuối lý tưởng cho những người đã qua đời. Giá đất mộ tại đây có sự biến động cao hoặc thấp tùy thuộc vào quan điểm, suy nghĩ, và nhu cầu của mỗi người. Quyết định về việc chọn mua mộ tại nghĩa trang này là một quá trình cân nhắc cẩn thận và sâu sắc, yêu cầu người quan tâm suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

0961 222 345