TÌM HIỂU VỀ QUY TRÌNH HỎA TÁNG LẤY XƯƠNG

Tập tục mai táng là một phần không thể thiếu trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam, và nó thường mang trong mình sự đa dạng và đặc trưng của từng vùng miền khác nhau. Trong số các hình thức mai táng, dịch vụ hỏa táng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ nhiều người vì những lợi ích mà phương pháp này mang lại. Nhưng quy trình hỏa táng lấy xương được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Phúc An Viên khám phá thông tin chi tiết trong bài viết sau đây.

quy trình hỏa táng lấy xương

Tham khảo quy trình hỏa táng lấy xương 

Việc hỏa táng đã trở nên quen thuộc và thường được thực hiện tại các nhà hỏa táng được kiểm soát chặt chẽ và rất trang trọng. Đặc biệt, quy trình hỏa táng lấy xương phải tuân theo một quy trình cụ thể như sau:

1. Nhiệt độ trong phòng hỏa táng:

Sau các thủ tục đám tang, thi thể sẽ được chuyển đến nhà hỏa táng. Thông thường, quan tài được sử dụng phải là loại đặc biệt, không chứa kim loại và dễ cháy để thuận lợi cho quá trình hỏa thiêu. Để thiêu cháy thi thể, nhiệt độ trong lò thường dao động từ 760 – 1000 độ C.

2. Quá trình thiêu đốt thi thể:

  • Bước 1: Thi thể được làm khô hoàn toàn bằng nhiệt độ trong buồng hỏa thiêu.
  • Bước 2: Đốt cháy phần da, tóc và cơ bắp.
  • Bước 3: Phần xương lớn có thể được giữ nguyên tùy thuộc vào quyết định hỏa táng một phần hay toàn bộ.

quy trình hỏa táng lấy xương

3. Mùi và khói trong quy trình hỏa táng:

Quy trình hỏa táng lấy xương phải diễn ra tại các đài hỏa táng chuyên nghiệp, không phải là công việc mà gia đình tự thực hiện. Điều này đảm bảo rằng quá trình sử dụng lửa để thiêu đốt không gây đau buồn cho người thân và không gây ảnh hưởng đáng kể đến môi trường xung quanh. Hệ thống xử lý khói, mùi được thiết kế đặc biệt tại các nhà hỏa táng để không gây mùi hôi hoặc không thoải mái.

4. Tro cốt:

Phần tro cốt có thể xử lý khác nhau tùy thuộc vào mong muốn của người thân:

– Hỏa táng một phần: phần xương được xếp vào tiểu hoặc quách để người thân đưa về quê mai táng.

– Hỏa táng toàn phần: tro cốt được đựng trong hũ để thờ phụng, gửi lên đền chùa hoặc rải xuống sông.

quy trình hỏa táng lấy xương

5. Thời gian hỏa táng:

Để hoàn thành quy trình hỏa táng một thi thể trong đài hỏa táng thường mất khoảng từ 90 – 120 phút để đốt cháy hoàn toàn thi thể.

Có thể thực hiện quy trình hỏa táng lấy xương không?

Có thể thực hiện quy trình hỏa táng lấy xương, tuy nhiên, chỉ khoảng 80% xương cốt có thể được giữ lại. Trong quy trình hỏa táng đã được giới thiệu trước đó, việc giữ toàn bộ 100% hài cốt sau khi thiêu trong lò với nhiệt độ cực cao là điều khó có thể thực hiện. Với nhiệt độ lên đến 1200-1400 độ C, toàn bộ các thành phần hữu cơ và mô mềm của người đã qua đời sẽ bị thiêu cháy và biến mất hoàn toàn. Do đó, để giữ lại xương cốt, quy trình hỏa táng cần phải kéo dài và sử dụng nhiệt độ thấp hơn.

Những phần tro cốt còn lại không bao giờ giữ nguyên hình dạng xương cốt, mà thường chỉ còn lại khoảng 80%, bao gồm các mảnh xương nhỏ hoặc vỡ vụn, tùy thuộc vào điều kiện cơ địa của người đã qua đời.

quy trình hỏa táng lấy xương

Đây là kết quả được chứng minh từ quá trình hỏa táng thông thường được thực hiện trước đây tại Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây, một số công ty cung cấp dịch vụ hỏa táng đã áp dụng công nghệ mới với các thiết bị lò đốt tiên tiến hơn, mang lại nhiều lợi ích như rút ngắn thời gian hỏa táng và bảo vệ môi trường tốt hơn. Đặc biệt, với công nghệ này, việc giữ lại di cốt với tỉ lệ cao hơn là khả thi.

Tóm lại, việc hỏa táng, dù thực hiện theo phương pháp truyền thống hay kết hợp với trang thiết bị hiện đại, không đem lại kết quả tuyệt vời như một số công ty dịch vụ hỏa táng quảng cáo. Đặc biệt, vì mục đích lợi nhuận, nhiều tổ chức đã lan truyền thông tin không chính xác về việc hỏa táng và giữ lại nguyên xương, gây lo ngại trong cộng đồng, đặc biệt là đối với những gia đình có người thân đã qua đời.

quy trình hỏa táng lấy xương

Ưu điểm của quy trình hỏa táng lấy xương người đã khuất

1. Tiện nghi cho gia đình

Sau khi hoàn tất quy trình hỏa táng lấy xương, tro cốt của người đã khuất sẽ được bảo quản trong hũ tro cốt, có kích thước nhỏ gọn và dễ dàng vận chuyển. Tùy thuộc vào mong muốn của mỗi gia đình, hũ tro có thể được xử lý theo các cách khác nhau. Có thể họ sẽ đặt hũ tro cốt tại nhà, trên bàn thờ tổ tiên, hoặc gửi vào chùa hoặc giáo xứ. Hoặc thậm chí, họ có thể chọn lựa chôn cất tại nghĩa trang quê nhà... Bất kể lựa chọn nào, mọi hình thức đều thuận lợi cho việc thờ cúng sau này của gia đình. 

quy trình hỏa táng lấy xương

2. Tiết kiệm thời gian và công sức

Quy trình hỏa táng lấy xương của người đã khuất hiện nay thường kéo dài từ 3 đến 4 giờ. So với việc chôn thi thể vào lòng đất theo truyền thống, quá trình này nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Khi gia đình chọn dịch vụ hỏa táng, tổ chức cung cấp dịch vụ sẽ sắp xếp xe đón thi thể và người thân tới nơi hỏa táng.

Tại địa điểm hỏa táng, người thân chỉ cần nghỉ ngơi để lấy lại sức và chờ đợi trong một khoảng thời gian ngắn. Sau khi quá trình xử lý kết thúc, tro cốt sẽ được trao trả cho gia đình.

Hơn nữa, hỏa táng giúp gia đình tránh phải lo lắng và thực hiện công việc bảo quản mộ sau này, tiết kiệm thời gian, sức lực và tài chính.

quy trình hỏa táng lấy xương

3. Tiết kiệm chi phí

Chi phí hỏa táng thường rẻ hơn đáng kể so với việc mua đất, đào huyệt, xây dựng bia mộ và các chi phí liên quan đến việc bảo quản mộ cổ...

Chi phí hỏa táng thường chỉ là một phần nhỏ so với chi phí của việc mai táng truyền thống. Thực tế, chi phí này có thể thấp hơn từ ba đến năm lần so với chi phí mà một gia đình phải bỏ ra cho mai táng thông thường.

quy trình hỏa táng lấy xương

4. Bảo vệ môi trường sống

Địa táng thi thể thường dẫn đến sự phân rã nhanh chóng sau vài ngày chôn cất. Điều này đã tạo ra tình trạng nghĩa trang thường được đặt xa khu dân cư, để tránh những tác động tiêu cực về môi trường và sức khỏe con người. Từ xưa đến nay, việc này vẫn đang diễn ra, khiến cho nhiều nghĩa trang phải cách ly xa khu vực sinh sống.

Tuy nhiên, hỏa táng đã được xem là một lựa chọn hiệu quả để khắc phục những lo ngại này. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn các vấn đề liên quan đến sự phân rã nhanh chóng và tác động tiêu cực đối với môi trường và sức khỏe con người.

quy trình hỏa táng lấy xương

Hy vọng bài viết trên đã giúp Quý Khách hiểu rõ hơn về quy trình hỏa táng lấy xương người đã khuất cũng như những ưu điểm vượt trội của phương pháp an táng này đem lại. Nếu có nhu cầu về dịch vụ hỏa táng hay bất kỳ dịch vụ tang lễ nào của Phúc An Viên, đừng ngần ngại hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết và cụ thể nhé. 

0961 222 345