TOP CÁC MẪU MỘ ĐÁ ĐƠN GIẢN, ĐẸP, PHONG THỦY TỐT

Xây dựng một mẫu mộ đá đơn giản không phải là một công việc dễ dàng và đòi hỏi sự quan tâm đến nhiều yếu tố khác nhau, cùng việc hiểu rõ về kích thước tiêu chuẩn của từng loại mộ. Tuy nhiên, thông tin này thường không được nhiều người quan tâm đến. Trong bài viết này, Phúc An Viên sẽ chia sẻ chi tiết về quy trình xây dựng và giới thiệu một số mẫu mộ đá đẹp mắt và đơn giản. 

mộ đá đơn giản

Mộ đá đơn giản là như nào?

Trong mỗi khu lăng mộ đá của các gia đình và dòng họ, mộ đá đóng vai trò không thể thiếu. Trong những năm gần đây, xu hướng chọn mộ đá đơn giản nhưng mang vẻ đẹp hiện đại đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Các mẫu phổ biến bao gồm mộ đá Tam Sơn (hay còn gọi là mộ bành đá, mộ hậu bành), mộ vòm đá, mộ giật cấp, và mộ không mái. Một ngôi mộ đơn giản nhưng đẹp cần được trang trí hoa văn tinh tế, thẩm mỹ, mang theo ý nghĩa phong thủy và tâm linh, để thể hiện sự trang trọng và tôn nghiêm đối với người đã khuất, đồng thời mang lại điều tốt đẹp cho gia chủ.

mộ đá đơn giản

Xu hướng thiết kế mộ đá hiện nay tập trung vào việc tạo ra các hình khối đơn giản nhưng vẫn đảm bảo sự hài hòa và điểm nhấn bởi những hoa văn tinh xảo được chạm khắc trên bề mặt mộ. Điều này mang lại cảm giác mới mẻ, độc đáo và sang trọng. Thêm vào đó, với tình trạng nguồn đất ngày càng khan hiếm do đất chật người đông, việc lựa chọn các mẫu mộ xây đá đơn giản nhỏ gọn là hoàn toàn phù hợp với các khu lăng mộ đá có diện tích nhỏ và các khuôn viên nghĩa trang nhiều mộ phần.

Chất liệu làm nên các mẫu mộ đá đơn giản

Đá xanh Thanh Hóa

Đá xanh Thanh Hóa là một trong những loại đá phổ biến thường được sử dụng trong việc chế tạo các mẫu mộ xây đơn giản và đẹp. Loại đá này không chỉ có giá thành phải chăng mà còn đảm bảo chất lượng tốt.

Được lấy từ tự nhiên, đá xanh Thanh Hóa được khai thác thành các khối lớn, sau đó được đánh bóng và tạo hình để tạo ra các mẫu mộ đá đơn giản nhưng thu hút. Với khả năng chống chịu nhiệt độ cao, thấp và không bị ảnh hưởng bởi mưa axit, loại đá này được xem là vật liệu lý tưởng cho việc chế tạo mộ đá.

Màu sắc tự nhiên của đá xanh Thanh Hóa rất bắt mắt, đặc biệt phù hợp với các kiểu mộ đơn giản hay các công trình bia mộ tôn kính.

mộ đá đơn giản

Đá xanh rêu

Đá xanh rêu cao cấp là kết hợp giữa đá cẩm thạch và đá hoa cương, tạo nên một loại vật liệu phổ biến và được ưa chuộng trong việc chế tạo các kiểu mộ đơn giản và đẹp. Loại đá này thích hợp để tạo ra các thiết kế bia mộ đơn giản nhưng vẫn thu hút sự chú ý. Đặc biệt, việc chạm khắc tinh xảo trên bề mặt đá xanh rêu cũng được thực hiện dễ dàng.

Tuy nhiên, đá xanh rêu cũng có nhược điểm là khi tiếp xúc với mưa axit, các dòng chữ khắc trên đá có thể trở nên khó đọc hơn theo thời gian. Mặc dù vậy, các mẫu mộ đá đẹp đơn giản vẫn đảm bảo chất lượng và độ bền theo thời gian. Dù thời tiết thay đổi, mộ đá đơn giản vẫn giữ được vẻ đẹp ban đầu, là biểu tượng tôn kính và tưởng nhớ đối với người đã khuất.

mộ đá đơn giản

Đá hoa cương (Granite)

Đá hoa cương là một trong những vật liệu được ứng dụng rộng rãi nhất trong việc chế tạo bia mộ và các mẫu mộ đẹp đơn giản. Được biết đến với cấu trúc cứng cáp, đá hoa cương là một loại đá tự nhiên đa dạng màu sắc, bao gồm màu đen tuyền, xanh ngọc trai, xanh lục nhiệt đới, xám cổ điển, đỏ núi, hồng nhạt...

Nhờ sức mạnh và độ bền cao, đá hoa cương có khả năng chịu đựng được nhiệt độ khắc nghiệt, các biến động của khí hậu, cũng như mưa gió, thậm chí là mưa đá hoặc mưa axit. Do tính linh hoạt và chất lượng cao, đa số các nhà sản xuất mẫu mộ đơn giản và đẹp coi đá hoa cương là sự lựa chọn hàng đầu để tạo ra các kiểu mộ đá đơn giản.

mộ đá đơn giản

Top các mẫu mộ đá đơn giản, đẹp, phong thủy tốt

Khi xây dựng và chọn lựa những mẫu mộ đẹp và đơn giản, việc tuân thủ nguyên tắc phong thủy là một cách để thể hiện lòng thành và sự biết ơn đối với tổ tiên của con cháu. Mộ không chỉ đơn thuần là nơi an nghỉ cuối cùng của những người đã khuất, mà còn được coi như là "nhà", nơi chứa đựng tâm hồn của họ.

Trước đây, do điều kiện kinh tế hạn chế, việc an táng thường chỉ được thực hiện một cách sơ sài. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay với sự phát triển về mặt vật chất, việc sử dụng các lăng mộ đá ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các mẫu mộ đá đơn giản, đẹp, với kích thước phù hợp theo nguyên tắc phong thủy không chỉ thể hiện lòng thành mà còn mang lại một diện mạo thẩm mỹ cao. Đồng thời, đây cũng là cách để bảo quản an toàn "di thể" của những người đã khuất, đảm bảo sự tôn trọng và ghi nhớ về họ mãi mãi.

Mộ hậu bành

Mộ hậu bành là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang tìm kiếm một kiểu mộ đá đơn giản mà vẫn mang đến sự tinh tế và tôn nghiêm. Với thiết kế không mái che, mộ hậu bành giúp tiết kiệm rất nhiều công sức trong quá trình chạm trổ và thi công.

Nhờ vào điều này, việc sản xuất số lượng lớn các mẫu mộ hậu bành trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Những đặc điểm này cũng thể hiện rằng mộ hậu bành rất phù hợp cho các khu lăng mộ lớn, nơi cần có nhiều ngôi mộ đơn lẻ.

mộ đá đơn giản

Mộ có mái

Mộ có mái là một dạng kiến trúc mộ đá đặc biệt, được thiết kế với mái che phía trên, thường là loại mái đao truyền thống thường thấy trên mái các ngôi chùa ở Việt Nam. Mộ có thể được phân loại thành ba loại chính: mộ 1 mái, 2 mái và 3 mái, mỗi loại có thiết kế độc đáo riêng biệt.

Không chỉ mang vẻ đẹp mỹ thuật, mộ đá đơn giản có mái còn chứa đựng ý nghĩa tâm linh sâu sắc, là nơi để gia đình tưởng nhớ và tri ân người đã khuất. Với thiết kế đặc biệt này, mộ có mái thường được lựa chọn để lắp đặt tại các khu lăng mộ mang tính chất trang trọng và uy nghiêm.

mộ đá đơn giản

Mộ tam cấp

Mộ tam cấp là loại mộ được chế tác từ ba cấp đá tự nhiên nguyên khối được xếp chồng lên nhau theo thứ tự từ lớn đến nhỏ, tượng trưng cho ba thế hệ: ông bà, cha mẹ và con cháu.

Thường thì, loại mộ này có kích thước không quá lớn vì các khối đá được xếp chồng lên nhau, giúp tiết kiệm diện tích đất. Do đó, chúng thường được các gia chủ lựa chọn để thi công trong các khu lăng mộ có diện tích nhỏ hẹp.

mộ đá đơn giản

Trong bài viết này, Phúc An Viên đã cung cấp một loạt thông tin đầy đủ và mẫu mộ đá đơn giản nhưng đẹp mắt để bạn có thể lựa chọn. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được một mẫu phù hợp để xây dựng cho người thân yêu của mình.

0961 222 345