VĂN KHẤN THANH MINH CHI TIẾT VÀ CHÍNH XÁC NHẤT

Văn khấn thanh minh là một trong những nghi thức truyền thống quan trọng của người Việt Nam trong dịp Tết Thanh Minh. Chuẩn bị văn khấn cho Tết Thanh Minh là một việc rất quan trọng. Để giúp các bạn chuẩn bị một cách đầy đủ và chính xác, Phúc An Viên muốn chia sẻ một số mẫu bài văn khấn cho Tết thanh minh, giúp các bạn có thể lưu giữ và sử dụng cho nghi lễ tại nhà, tại nghĩa trang hoặc tại mộ phần để kỷ niệm Tết Thanh Minh được trọn vẹn nhé. 

Văn khấn thanh minh

Các bài văn khấn thanh minh

1. Bài văn khấn thanh minh Tết tại nhà

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con lạy gia tiên tiền tổ, họ hàng nội ngoại hai bên gia tộc họ…

Con lạy bà tổ cô ông mãnh, ông bà, cô bé Đỏ, cậu bé Đỏ tại gia

Hôm nay là ngày 5 tháng 3 năm Nhâm Dần

Nay con giữ việc phụng thờ tên là..., tuổi…, sinh tại xã..., huyện..., tỉnh... cùng toàn  gia, trước bàn thờ gia tiên cúi đầu bái lễ.

Kính mời thổ công Táo quân đồng lai cách cảm.

Kính dâng lễ bạc: trầu rượu, trà nước, vàng hương, hoa quả cùng phẩm vật lòng thành nhân dịp tiết Thanh Minh, kính mời hương hồn nội ngoại tổ tiên, kỵ, cụ, ông bà, cha mẹ, cô dì chú bác, anh chị em chứng giám và hưởng lễ.

Con thành tâm thành kính cúi xin gia tiên tiền tổ, bà tổ cô ông mãnh, ông bà… phù hộ độ trì, đề tâm xếp nếp, vuốt ve che chở cho đại gia đình con bình an, thịnh vượng, ba tháng mùa hè chín tháng mùa đông đều mát mẻ, tốt tươi. Điều lành mang lại, điều dữ mang đi cho công việc của gia đình con đều thuận buồm xuôi gió, gặp nhiều may mắn.

Chúng con kính dâng lễ bạc tâm thành, cúi xin gia tiên chứng minh chứng giám cho lòng thành của toàn thể gia quyến.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Văn khấn thanh minh

2. Văn khấn thanh minh tại nghĩa trang

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy hoàng thiên hậu thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy các ngài thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày… tháng… năm Nhâm Dần (đọc ngày tháng âm lịch)

Tín chủ chúng con là:… (đọc tên của bạn)

Ngụ tại: số nhà… phường… quận,… thành phố… (địa chỉ của nhà bạn)

Nhằm tiết thanh minh, tín chủ con thành tâm thành kính sắm sửa lễ lạt, có lá trầu quả cau, trà quả, hương hoa, thắp nén tâm hương kính dâng trước án, kính mời chư vị tôn thần lai lâm chiếu giám.

Gia đình chúng con có ngôi mộ của: cụ tứ đại, tam đại hoặc của ông bà, cha mẹ táng tại xứ này, nay muốn sửa sang xây đắp. Vì vậy chúng con xin kính cáo các đấng thần linh, thổ thần, long mạch, tiền chu tước, hậu huyền vũ, tả thanh long, hữu bạch hổ và chư vị tôn thần cai quản trong khu vực này.

Chúng con kính mời các vị chư thần về đây chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho vong linh được an nhàn yên ổn, siêu thoát. Cúi xin các vị phù hộ độ trì cho tín chủ chúng con toàn gia mạnh khỏe, 3 tháng mùa hè, 9 tháng mùa đông đều được mạnh khỏe, tươi tốt, cứng minh chứng giám lòng thành gia đình chúng con.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Văn khấn thanh minh

3. Văn khấn thanh minh tại mộ phần

Bài văn khấn Âm phần long mạch theo sách Văn khấn cổ truyền của Đại đức Thích Thanh Tâm, NXB Thời đại:

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy hoàng thiên hậu thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy các ngài thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày: ...

Tín chủ chúng con là: (tên người khấn).

Ngụ tại: (địa chỉ của nhà tín chủ).

Nhân tết Thanh minh, tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương kính dâng trước án, kính mời chư vị tôn thần lai lâm chiếu giám.

Gia đình chúng con có ngôi mộ của: (cha, ông hay cụ tam đại, tứ đại theo vai của người dưới mộ so với tín chủ), táng tại xứ này, nay muốn sửa sang xây đắp.

Vì vậy chúng con xin kính cáo các đấng thần linh, thổ công, thổ phủ, long mạch, tiền chu tước, hậu huyền vũ, tả thanh long, hữu bạch hổ và chư vị tôn thần cai quản trong khu vực này.

Chúng con kính mời các vị chư thần về đây chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho vong linh được an nhàn yên ổn, siêu thoát.

Cúi xin các vị phù hộ độ trì cho tín chủ chúng con toàn gia mạnh khỏe an bình, bốn mùa không tật ách, tám tiết hưởng thái bình.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Văn khấn thanh minh

Lễ cúng Tết thanh minh tại nhà

Vào ngày này, ngoài văn khấn thanh minh, trong một số gia đình, có tập tục chuẩn bị mâm cúng tại nhà. Lễ cúng tại nhà không yêu cầu quá phức tạp, phụ thuộc vào phong tục địa phương và điều kiện của gia chủ.

Để chuẩn bị mâm cúng Tết thanh minh tại nhà, bạn có thể chuẩn bị các món như xôi, gà luộc, canh măng, giò, miến, món xào... cùng với các loại hoa quả tươi, trầu cau và vàng mã. Đối với các gia đình Phật tử, họ chuẩn bị mâm cúng chay.

Nếu không chuẩn bị mâm cỗ đầy đủ để cúng Tết thanh minh, một số gia đình có thể thắp hương và chuẩn bị hoa, quả, trà, bánh kẹo... để tưởng nhớ tổ tiên.

Văn khấn thanh minh

Để tổ chức lễ cúng Tết thanh minh đầy đủ và chuẩn mực, người thực hiện cần chuẩn bị các vật dụng và đồ cúng sau đây:

  • Bàn thờ: Đặt ở nơi trang trọng trong nhà, trang trí bằng hoa, lá cây và đèn cúng. Trước khi cúng, bàn thờ cần được lau chùi sạch sẽ.
  • Nến và hương: Đặt trên bàn thờ để thắp sáng và tạo hương thơm trong không gian. Chọn mùi hương phù hợp và đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Rượu và nước: Đặt trên bàn thờ để cúng. Rượu thường là rượu nếp hoặc rượu gạo, còn nước thường là nước lọc.
  • Trái cây và bánh kẹo: Đặt trên bàn thờ để cúng và chia sẻ với gia đình sau khi lễ cúng kết thúc.
  • Đồ cúng: Bao gồm chén, đĩa, ly, muỗng, đũa và các vật dụng khác để cúng. Chọn đồ cúng đẹp và vệ sinh.
  • Hoa và lá cây: Trang trí trên bàn thờ để tạo không gian trang trọng và tươi mới.
  • Thịt heo: Đặt trên bàn thờ để cúng và sau đó chia sẻ với gia đình.

Lưu ý rằng, cả văn khấn thanh minh và những đồ cúng, cách thực hiện có thể thay đổi tùy thuộc vào truyền thống và phong tục gia đình cũng như sự linh hoạt của mỗi gia đình trong dịp lễ này.

Văn khấn thanh minh

Lễ cúng Tết thanh minh ngoài mộ phần

Tất cả các vật dụng và đồ cúng cần được chuẩn bị trước khi lễ cúng bắt đầu. Ngoài ra, người thực hiện cần phải chuẩn bị tâm lý và tôn trọng nghi thức để đảm bảo lễ cúng diễn ra đầy đủ và trang trọng. Sau khi một tuần hương đã cháy hết, gia đình sẽ hóa vàng mã và xin thụ hưởng lộc.

Khi cúng Tết Thanh Minh tại mộ, các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cúng mặn hoặc chay tùy thuộc vào sở thích. Đối với mâm cỗ chay, cần chuẩn bị các món như xôi chè, nải chuối, bánh trái, chai nước, gạo muối, bỏng, bơ, chén mật ong. Còn đối với mâm cỗ mặn, cần bổ sung thêm rượu thịt, chân giò, gà luộc hoặc khoanh giò.

Văn khấn thanh minh

Các vật phẩm cúng Tết Thanh Minh gồm hương, đèn, chè, quả, rượu, nước trong, trầu cau và tiền vàng. Trong trường hợp có nhiều bát hương trên mộ, cần thắp hương cho tất cả các bát.

Trước khi cúng, cần phải làm sạch cỏ dại và cây hoang mọc trên mộ, đắp nấm mồ cho đầy đủ trước khi đặt các vật phẩm cúng lên. Sau khi hương đã cháy khoảng 2/3, cần tiến hành lễ tạ, hóa vàng và xin lộc về nhà để cúng gia thần và gia tiên. Nếu có văn khấn thanh minh được viết ra giấy, sau khi đọc xong cũng cần mang đi hóa.

Văn khấn thanh minh

Văn khấn thanh minh đóng vai trò quan trọng trong nghi thức tôn vinh tổ tiên của người Việt. Đây là dịp quan trọng để chúng ta dâng lời cầu nguyện cho linh hồn các bậc tiền bối được an nghỉ trong cõi vĩnh hằng. Hy vọng thông qua bài viết này, quý độc giả đã có thêm thông tin về văn khấn Tết thanh minh, từ đó có thể tổ chức ngày lễ này một cách đầy đủ và ý nghĩa hơn.

0961 222 345